เทรนด์อาหารและเครื่องดื่มที่น่าสนใจจากงาน ThaiFex 2024

เทรนด์สินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่น่าสนใจจากงาน ThaiFex 2024

งาน ThaiFex – Anuga Asia 2024 ที่จัดขึ้นในวันที่ 28 พฤษภาคม – 1 มิถุนายน 2024 ที่ผ่านมา ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยได้สร้างสถิติใหม่ด้วยจำนวนและผู้เยี่ยมชมถึง 85,850 รายจาก 131 ประเทศจากภูมิภาคต่างๆ และผู้แสดงสินค้าถึง 3,133 ราย จาก 52 ประเทศภูมิภาคต่างๆ โดยทาง Nutrition SC ขอสรุปเทรนด์สินค้าในงานที่น่าสนใจ ดังนี้

 

1. กลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและอาหารฟังก์ชัน จากงานจะพบว่าผลิตภัณฑ์สุขภาพจะเน้นไปที่ด้านเด่นๆ อยู่ 3 ด้าน ประกอบด้วย 1. สุขภาพจิตใจและการนอนหลับ 2. สุขภาพระบบย่อยอาหาร ซึ่งจะส่งผลให้มีระบบภูมิคุ้มกันที่ดี 3. ด้านความงาม สอดคล้องกับข้อมูลจาก Euromonitor ที่ชี้เห็นเห็นว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่ใส่ใจในเรื่องของสุขภาพจิตมากที่สุด ตามมาด้วยเรื่องของระบบภูมิคุ้มกัน และสุขภาพการนอนหลับ ตามลำดับ ซึ่ง ingredient ที่เป็น key point ในการ develop สินค้าสุขภาพจิตใจและการนอนหลับ มีหลากหลายตัว อาทิ กลุ่มกรดอะมิโน และ ingredient ที่เหมาะกับสุขภาพระบบย่อยอาหาร เช่น Probiotic และ Prebiotic อย่าง Inulin  หรือ Collagen ที่เหมาะกับตลาดความงาม

 

2. Clean label / healthy claim จากเทรนด์การดูแลสุขภาพของผู้บริโภคในปัจจุบัน ทำให้ผู้ประกอบเริ่มออกสินค้าที่มีการสื่อสารการตลาดต่อผู้บริโภคผ่านช่องทางต่างๆ เช่น โซเชียลมีเดีย หรือแม้กระทั่งผ่านฉลากสินค้า เช่น low sugar, low fat, No preservative, no artificial ingredient, vegan และ organic เป็นต้น ซึ่งจากผลสำรวจของ SCB พบว่าผู้บริโภคใส่ใจสุขภาพมากขึ้นผ่านการลดหรืองดการบริโภคกลุ่ม Processed foods, น้ำตาล, ไขมัน, เกลือ, เนื้อแดง มากสุดเป็น 5 อันดับแรก(2) โดยข้อมูลจาก innovamarket ระบุว่า มากกกว่า 1 ใน 3 ของผู้บริโภคระบุว่า วิธีที่ดีสุดในการพัฒนาสินค้าให้ดูดีต่อสุขภาพมากขึ้น คือการลดการใช้ artificial ingredient และใช้ Natural ingredient มากขึ้น(3) ซึ่ง ingredient ที่เหมาะกับเทรนด์ดังกล่าว มีหลากหลายตัว เช่น yeast extract ที่ใช้ลดการใช้โซเดียมในผลิตภัณฑ์ได้ หรือ fructooligosaccharide (FOS) จาก chicory root ที่เป็น sweetener จากธรรมชาติ

 

3. Personalized trend ตอนนี้ One size fit all ไม่ตอบโจทย์อีกต่อไป อาหารสำหรับช่วงวัย/กลุ่มบุคคลเฉพาะเป็นเทรนด์ที่น่าจับตามอง เนื่องจากความสนใจหรือโภชนาการที่ร่างกายต้องการของแต่ละช่วงวัยหรือแต่ละบุคคลนั้นแตกต่างกัน ตัวอย่างสินค้าที่น่าสนใจ เช่น บริษัท GS25 x Netflix ออกผลิตภัณฑ์ป๊อบคอร์น ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่นิยมชมซีรี่ส์และภาพยนตร์ผ่าน Netflix หรือผลิตภัณฑ์เจเล่ ฟิต ที่ออกผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับช่วงวัย 20 30 40

 

4. Flavor fusion ผู้บริโภคเริ่มมองหาการผสมผสาน flavor ที่แปลกใหม่ เช่น การผสมผสานข้ามวัฒนธรรม การผสมผสาน flavor คาวร่วมกับหวาน เป็นต้น เพื่อเป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้า ตัวอย่างสินค้าที่น่าสนใจ เช่น มาม่า ฟิวชั่น ที่มีการผสมผสานรสชาติแกงเขียวหวานไก่กับผัดไข่เค็ม หรือ รสหม่าล่ากับซุปกระดูกหมู เป็นต้น

 

 


Visitors: 102,930