Nutrition SC - The leading company in food additives and ingredients business since 1981

NEWS & EVENTS

May 5, 2020

[Nutrition SC Article] : ในวันที่ COVID-19 ได้ฉีกทฤษฎีการตลาดแบบเดิม ด้วย “New Normal”


ในวันที่ COVID-19 ได้ฉีกทฤษฎีการตลาดแบบเดิม ด้วย “New Normal”

มาถึง ณ วันนี้ วันที่ยังไม่มีใครบอกได้ว่า

การแพร่ระบาดไวรัส COVID-19 นั้นจะจบลงเมื่อไหร่ ?

เพราะตราบใดที่เรายังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะมีวัคซีนป้องกัน COVID-19 ตอนไหน ?

ก็คงยังไม่มีใครรู้ถึงเหตุการณ์อนาคตได้

.

แต่หนึ่งสิ่งที่ได้เกิดขึ้นไปแล้วคือ “พฤติกรรมผู้บริโภค” ที่เปลี่ยนไป

ดูไปแล้วใช่ว่าสถานการณ์…จะจบลงง่ายๆ ในเร็ววัน

ในเมื่อมันเป็นเหตุการณ์ที่ “จบลงได้ยาก” ชีวิตที่เคยปกติบางอย่าง จะกลายเป็นเรื่องที่ไม่ปกติ

ส่วนสิ่งที่ไม่เคยปกติ จะกลายเป็นสิ่งที่ปกติมากขึ้น หลัง COVID-19

.

นั่นหมายความว่า COVID-19 Disruption ได้ฉีกทฤษฎีการตลาดแบบเดิม เปลี่ยนสู่ “ปกติใหม่” (New Normal) เพื่อความอยู่รอด หลายธุรกิจจะต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ ให้ทันกับ “พฤติกรรมผู้บริโภค” ที่เปลี่ยนไป แล้วอะไรล่ะ…ที่จะกลายเป็น “ปกติใหม่” (New Normal) ?

.

เราลองมาคาดการณ์แนวโน้มที่จะเกิดขึ้นของ New Normal ที่เราจะได้เห็น…


1. ความสำคัญกับการสร้างประสบการณ์ลดน้อยลง


การสร้างคุณค่าให้แตกต่างด้วย “กลยุทธ์การสร้างประสบการณ์” ด้วยการทดลองใช้ หรือบริการเฉพาะบุคคล เพื่อเพิ่มคุณค่าในสินค้า / แบรนด์มากขึ้น มีความสำคัญลดลง สืบเนื่องจากหลัง COVID-19 ทำให้ผู้คนไม่อยากอยู่รวมกัน ดังนั้นรูปแบบการตลาดเชิงประสบการณ์ อาจจะถูกบั่นทอนลงไป

.

2. จากกลุ่มชนนิยม สู่ ปัจเจกชน


พฤติกรรมที่เน้นการรักษาระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ทำให้ผู้บริโภคไม่ได้เน้น “ภาพลักษณ์” ที่ต้องออกสังคมอีกต่อไป อย่างการพบปะสังสรรค์เป็นกลุ่ม เป็นต้น

นับว่าเป็น New Normal ท้าทายธุรกิจ/อุตสาหกรรม ที่เน้นสื่อถึงการสร้างภาพลักษณ์และสถานะทางสังคม เพราะหลังจากนี้ผู้คนจะกลายเป็นปัจเจกชนมากยิ่งขึ้น

.

3. พฤติกรรมสนใจอะไร “เดี๋ยวนี้” จะหมดไป หันวางแผนเพื่ออนาคต


กลุ่ม Gen Y ที่มีอายุ 24-39 ปี จะมีพฤติกรรมสนใจอะไรเดี๋ยวนี้ คือรูปแบบ “การสร้างความสุขให้ตัวเองเดี๋ยวนี้” โดยยอมจ่ายเงินแพงเพื่อซื้อประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิต ด้วยพฤติกรรมการใช้ชีวิตเพื่อความสุขเดี๋ยวนี้ ทำให้ไม่มีเงินเก็บ เมื่อต้องเผชิญกับ COVID-19 คนกลุ่มนี้จะเริ่มตระหนักการใช้ชีวิตในโลกที่มีความผันผวน จะต้องวางแผนในระยะยาว  อย่างการรับประทานอาหารจะไม่ใช่เพื่อความสุข แต่เพื่อสุขภาพที่ดีในอนาคต เป็นต้น

.

สุดท้ายนี้ไม่ว่าสถานการณ์ COVID-19 หลังจากนี้จะเป็นเช่นไร ?

หรือทุกธุรกิจจะหันมาปรับกลยุทธ์ไปในทิศทางใด ?

ถ้าเราสามารถเข้าใจ และปรับตัวให้ทันกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปได้แล้วนั้น

ไม่แน่นะว่าบางที…เราอาจจะเป็นผู้อยู่รอดได้อย่างยั่งยืนแม้จะเจอวิกฤตอะไรก็ตาม

.

ขอขอบคุณเนื้อหาจาก : brandbuffet


Validation error occured. Please enter the fields and submit it again.
Thank You ! Your email has been delivered.